บทความ

ประโยชน์และการเลือกแว่นตาว่ายน้ำ

การเลือกแว่นตาว่ายน้ำ

แว่นตาว่ายน้ำนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก ๆ เนื่องจากน้ำภายในสระว่ายน้ำนั้นจะมีสารเคมีที่ชื่อว่าคลอรีน ซึ่งเคมีตัวนี้จะทำให้น้ำมีความใสและสะอาด แต่ในขณะเดียวกันมันก็อาจส่งผลเสียต่อดวงตาของเราโดยตรง นอกจากนี้รังสี UV จากแสงแดดก็อาจทำลายดวงตาของเราเช่นกัน ดังนั้นแว่นตาว่ายน้ำถือเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นจะต้องใส่ทุกครั้งก่อนลงน้ำในสระครับ

แว่นตาว่ายน้ำ รุ่นไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

  • มีผิวที่เคลือบโลหะ ทั้งยังมีเลนส์ที่ขนาดค่อนข้างกว้าง เพิ่มการมองเห็นเมื่ออยู่ในน้ำได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงสายปรับแว่นที่สามารถปรับได้ง่ายภายในเคลิกเดียว
  • ตัวแว่นมีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดฝ้าบนแว่น รวมไปถึงการป้องกันรังสี UV ที่จะเข้ามากระทบกับตาของเรา
  • สายรัดออกแบบในลักษณะ Smart Fit ซึ่งเป็นการปรับและเลื่อนสายง่าย ๆ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องถอดแว่น นอกจากนี้ตรงข้อจมูกยังสามารถปรับตามขนาดใบหน้าได้มากถึง 3 ระดับ
  • มาพร้อมกับเทคโนโลยี Anti-Fog ที่จะทำให้เราสามารถเห็นชัดในน้ำได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า ทั้งยังมีปุ่มปรับ Dynamic ซึ่งสามารถปรับสายให้พอดีกับรูปหน้า
  • เลนส์จะเป็นสี Smoke ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้เว่นตัวนี้ได้ทั้งสระในร่มและนอกร่ม เพราะเลนส์จะความสว่างให้พอดีกับตาของเราได้ทุกสถานการณ์

ข้อดีของแว่นตาว่ายน้ำ

ทำให้สบายตาเมื่ออยู่ใต้น้ำ

เมื่อเรามีการเล่นน้ำหรือดำลงไปในน้ำแว่นตาจะทำให้เราสามารถมองเห็นได้ชัด ทั้งนี้ยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการว่ายน้ำของเราดีขึ้นอีกด้วย เพราะสามารถอยู่ใต้น้ำได้นาน รวมไปถึงเมื่อสายตาของเราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนใต้น้ำ มันก็จะทำให้เราสามารถเคลื่อนตัวในน้ำได้ง่ายขึ้น

ป้องกันสายตา

สระว่ายน้ำเกือบทุกที่จำเป็นที่จะต้องใส่คลอรีนเพื่อทำให้น้ำสะอาดและไม่ขุ่น แต่อย่างไรก็ดีคลอรีนนั้นเป็นเคมีซึ่งอาจทำร้ายสายตาของเรา ทำให้เกิดตาแดงหรือคัน ดังนั้นแว่นตาจึงถือว่าสำคัญมาก เพราะมันจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาทำให้ตาของเราระคายเคือง นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันรังสี UV ได้อีกด้วยครับ

ทำให้การว่ายน้ำดีขึ้น

การใส่แว่นตาว่ายน้ำจะทำให้เราสามารถว่ายน้ำได้ดีขึ้น เพราะเมื่อเรามองเห็นชัด เราจะสามารถควบคุมทิศทางและความเร็วได้ดีขึ้น

วิธีเลือกแว่นตาว่ายน้ำ

ด้วยแบรนด์ที่ผลิตแว่นตาว่ายน้ำในปัจจุบันซึ่งมีอยู่ค่อนข้างเยอะ ทำให้เรามีตัวเลือกค่อนข้างมาก แต่ในทางกลับกันมันก็ยากที่จะพิจารณาว่าแบรนด์ไหนที่มีมาตรฐานในการผลิต ดังนั้นก่อนการสั่งซื้อเราควรที่จะต้องรู้ก่อนว่าเราควรจะพิจารณาสินค้าจากอะไรบ้าง ซึ่งวิธีการเลือกที่ถูกต้องจะมีดังนี้ครับ

ขนาด

เราจำเป็นที่จะต้องซื้อแว่นตาว่ายน้ำที่มีขนาดไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป โดยเมื่อใส่จะต้องรู้สึกกระชับ เพราะหากไม่กระชับกับหน้าของเรามันอาจทำให้น้ำเข้าแว่นตาได้ ทั้งนี้หากคุณซื้อแว่นตากันน้ำในเว็บไซต์ออนไลน์ คุณอาจจะต้องดูด้วยว่าแว่นตากันน้ำรุ่นที่คุณจะซื้อนั้นมีสายปรับหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถใส่แว่นตาว่ายน้ำที่เราซื้อมาได้ครับ

ความเบาสบายในการใส่

แว่นตาว่ายน้ำที่เราจะซื้อนั้นควรที่จะใส่แล้วรู้สึกเบาสบาย ไม่รู้สึกอึดอัดบริเวณรอบดวงตา เพราะนอกจากที่มันจะส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพในการว่ายน้ำของเราแล้ว มันอาจส่งผลเสียต่อดวงตาของเราโดยตรง ดังนั้นเราควรที่จะอ่านเสปคของสินค้าอย่างละเอียดว่า ตัวสินค้ามีเทคโนโลยีหรือสายปรับอะไรที่จะเข้ามาช่วยทำให้การใส่แว่นตาว่ายน้ำของเรารู้สึกสบาย

มองเห็นได้อย่างชัดเจน

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกแว่นตาว่ายน้ำคือแว่นตาชิ้นนั้นสามารถมองเห็นได้ชัดเจนหรือไม่ โดยให้เราอ่านรายละเอียดสินค้าให้ถี่ถ้วนว่า แว่นตาตัวนั้นมีการเคลือบ ป้องกันไอน้ำ (Anti-Fog) หรือ ป้องกันรังสี (UV) หรือไม่ ซึ่งหากแว่นตาว่ายน้ำตัวไหนที่ไม่มีการป้องกันแบบที่กล่าวมา สินค้าแว่นตาว่ายน้ำตัวนั้นจะถือว่าไม่มีคุณภาพครับ

4. ระดับและทักษะในการว่ายน้ำ

ผู้เริ่มต้น

หากคุณกำลังฝึกว่ายน้ำหรือไม่ทักษะในการว่ายน้ำที่ยังไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่นัก ผมแนะนำให้เลือกแว่นตาที่สามารถปรับได้ง่าย รวมไปถึงสามารถมองเห็นได้ในมุมกว้างเมื่อทำการใส่แว่นตา ทำให้เราสามารภเห็นทุกอย่างเมื่ออยู่ในน้ำ ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกไม่กังวลใจในระหว่างการเล่นน้ำในสระ

มีทักษะว่ายน้ำในเบื้องต้น

แว่นตาว่ายน้ำสำหรับคนที่มีทักษะในการว่ายน้ำเบื้องต้นนั้น อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แว่นตาว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นมุมกว้างได้พาโนราม่าเหมือนกับผู้ฝึกหัด แต่อย่างไรก็ดีแว่นตาว่ายน้ำก็ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องสามารถปรับได้ง่าย เนื่องจากผู้เล่นที่มีทักษะในการว่ายน้ำจะใช้เวลาอยู่ในสระเป็นเวลานาน

นักว่ายน้ำมืออาชีพ

สำหรับคนที่มีทักษะที่ยอดเยี่ยมหรือเป็นนักว่ายน้ำมืออาชีพ แว่นตาของคุณจะต้องเข้ากับหน้าได้พอดี ทั้งนี้เมื่อใส่แว่นแล้วจะต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจนและรู้สึกสบายในการใส่ เพื่อที่จะทำให้คุณถึงเป้าหมายที่วางไว้ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมหรือการแข่งขัน


ขอบคุณบทความดี ๆ จาก – bestreview.asia

About diviethailand

DIVIE งานคุณภาพโดยคนไทย เพื่อส่งเสริมคนไทย “เราให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดี บวกกับนำเสนอสินค้ที่มีคุณภาพระดับสกลไห้กับลูกค้าของเรา”

Related Posts